เคล็ดลับการระเบิดกล้ามแขน


เคล็ดลับการระเบิดกล้ามแขน



กล้ามแขนนั้นเป็นกล้ามที่ทุกคนพูดถึงกันมาเป็นเวลาอันช้านานเนื่องจากว่าสมัยเราเด็กๆทุกวัน เราจะเห็น Poster ของ Arnold เบ่งกล้ามแขน และถ้าใครถามว่า "ไหนโชว์กล้ามซิ" เราก็จะเห็นแต่เพียงท่าเบ่ง Bicep
Bicep เป็นกล้ามเนื้อโดยชื่อนั้นมาจากว่าลักษณะกล้ามเนื้อของมันนั่นเอง, BI แปลว่า "สอง" ซึ่งบ่งบอกถึงกล้ามเนื้อมัดนี้ว่ามีสองหัว และกล้ามเนื้อมัดนี้เมื่อเทียบกับหลังแล้วถือว่าเป็นกล้ามเนื้อที่ไม่ได้สลับซับซ้อนมาก

หลายๆท่านก็คิดถึงท่าต่างๆเมื่อพูดถึงทำให้แขนใหญ่เช่น

Barbell Curl ---- ท่านี้นั้นเป็นท่าที่ถูก Over rate มาก และสำหรับผู้ฝึกเริ่มต้นนั้นมันอาจจำเป็นนิดหน่อยที่จะฝึกบ้าง แต่ไม่ควรเป็นจุด Focus หลักกับการสร้างขนาดกล้ามเนื้อ, ร้อยละร้อยสำหรับ หนุ่มฮ้าวทุกคนจะเจ็บข้อมือแบบเสียวแปปเพราะท่านี้ในขณะที่แขนของเขายังอยู่ที่ 11 นิ้วเท่าเดิม (อย่างที่กระผมย้ำนะครับ เล่นกล้ามใจต้อง เสือแต่ก็ต้องให้ถูกกับเวลาด้วยนะครับ)

แนวความคิดนักเล่นกล้ามสมัยใหม่

จำเป็นไหมที่ต้องเล่นท่าที่เกี่ยวกับหน้าแขนเพื่อทำให้หน้าแขนใหญ่, หลายๆคนคงบอกว่าแน่นอนเพราะมัน Focus แต่ท่าอื่นๆที่เราออกกำลังกายต่างก็ใช้ Bicep โดยเฉพาะกล้ามหลัง อย่างท่าพวกดึงข้อต่างๆ และดูเหมือนว่าท่าเหล่านั้นเราจะเล่นได้หนักกว่า Barbell Curl เยอะ
หลักการของการเล่นกล้ามมีหัวใจอยู่ไม่กี่ข้อ หนึ่งในนั้นคือ ถ้าคุณอยากใหญ่ คุณก็ต้องเล่นกับของใหญ่ๆ

********************รายการของใหญ่*******************

"ท่าที่1 Deadlift "

หลายๆท่านคงคิดว่ากระผมเขียนชื่อท่าผิด แต่ Deadlift นั้นเป็นท่าการออกกำลังกายที่ Basic และหากท่านผู้อ่านนั้นยังไม่ได้ฝึกอย่าง "จริงจัง" (เวลาเล่นไม่คุยกับใคร, มีการจด Training Journal, ทานอาหารอย่างน้อยวันละ 4มื้อ), ท่านไม่จำเป็นต้องการ Program กล้ามแขนพิเศษใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Super set/ Drop set

Deadlift เป็นท่าที่พัฒนาขนาดกล้ามแขนได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ท่านลองนึกภาพดูถึงปริมาณแรงที่กล้ามเนื้อ Bicep จะต้องเกร็งและออกเพียงเพื่อที่จะถือน้ำหนักพวกนั้นไว้ในมือก็ทำให้ Bicep ของท่านนั้นถูกทำงานจนถึงขีดสุด

การเล่น Deadlift นั้นเป็นเหมือน Isometric contraction เป็นลักษณะของกล้ามเนื้อ Bicep ที่เกร็งค้างเอาไว้

ในช่วงแรกที่ท่านเล่นน้ำหนักได้ไม่มากหลีกเลี่ยงการใช้ Strap ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการพัฒนาของ Forearm และ Brachiradialis ซึ่งทำให้ Bicep เกิดมิติที่ 3 (ตรงนี้กระผมขออธิบายนะครับว่า สำหรับตัว Bicep ส่วนใหญ่เรามักดูที่ความเต็มสมมุติเรียกว่า ด้านยาว”, และความสูงเวลาที่ท่านเบ่งกล้ามสมมุติเรียกว่า ด้านสูงและมิติสุดท้ายที่กระผมกล่าวถึง Brachiradialis คือ ด้านกว้างซึ่งแสดงความเป็นนักกล้ามอย่างแท้จริงๆ

SET x REP ( จำนวนเซตที่เล่น และ จำนวนครั้ง) = 4 x (12-15)

Video Link: http://www.youtube.com/watch?v=MfHm6dn-iqE

=======================================================================

ท่าที่ 2 Underhand bodyweight pull up narrow grip”

ท่านี้แปลตรงๆก็คือ ดึงข้อแบบหงายมือโดยการจับแคบ (ความกว้างไม่เกินหัวไหล่) ทั้งนี้เพื่อให้กล้ามเนื้อ Bicep ทำงานได้เต็มช่วง เพราะเราต้องการให้กล้ามเนื้อของเรานั้นเต็มตั้งแต่ปลายข้อพับ ยาวขึ้นมาถึงยันหัวไหล่

ท่านี้นั้นเป็นการใช้งาน Bicep แบบเต็มๆเพราะด้วยความที่ หงายมือนั้นลดการทำงานของ Forearm (ท่อนแขนด้านล่าง) และ Trapezius (บ่า) ของท่านลงไปมาก, อย่างไรก็ตามในผู้ฝึกเบื้องต้นนั้นกระผมแนะนำว่าไม่ควรถ่วงน้ำหนัก (โดยเฉพาะหากท่านโหนแบบคานตรง, เครื่องออกกำลังกายที่ออกแบบได้ดีนั้นจะมีการให้โหนหลายแบบเพื่อลดแรงบิดที่ข้อไม่ให้เกิดการ ฝืนธรรมชาติเพราะนั่นหมายถึงเพิ่มโอกาสการเกิดการบาดเจ็บ และมีผู้คนไม่น้อยที่ต้องกล้ามเนื้อ Bicep บาดเจ็บหรือเอ็นฉีก จากการเล่นน้ำหนักมากเกินในท่าหงายมืออย่าง Barbell row หรือดึงข้อแบบอาศัยการเหวี่ยงตัวที่มากเกินไป)

SET x REP ( จำนวนเซตที่เล่น และ จำนวนครั้ง) = 3 x (12-15)

Video Link: http://www.bodybuilding.com/exercises/detail/view/name/chin-up

======================================

นอกจากการกระตุ้นกล้ามเนื้อแล้วท่าพวกนี้ดีกว่าอย่างไร

HORMONE = เราต่างรู้กันดีว่าความแตกต่างระหว่างหญิงกับชายที่มีกล้ามเนื้อต่างกันมาก นั้นก็เป็นเพราะ Hormone, ท่าสองท่าด้านบนนั้นเมื่อเทียบกับ Barbell Curl ของหนุ่มฮ้าวแล้วนั้นสองท่าด้านบนนี้กระตุ้นการหลั่ง Hormone อย่างธรรมชาติมากกว่าเยอะ ไม่ว่าจะเป็น Testosterone, HGH, IGF-1 หรือแม้กระทั่งความสามารถในการดูดซับสารอาหารเราก็จะมากกว่า (Insulin sensitivity และการทำงานของ Cell ดีขึ้น)

========================================================================

ผมยังควรเล่น Barbell curl, Dumbbell curl หรือ Cable ที่สาวๆเขาเล่นกันอยู่ไหมครับ?

ท่านสามารถเล่นได้ครับ แต่หากท่านต้องการ Bicep ที่ใหญ่และมีลายเส้นของกล้ามเนื้อที่แสดงถึงการทำงานอย่างหนักนั้น, Cable สวยๆ น้ำหนักเบาๆ ที่สาวๆเขาใช้ในการเล่น Aerobic นั้นจะไม่ช่วยให้ท่านได้มีกล้ามเนื้อตามนั้นแน่นอนครับ

สำหรับท่าเฉพาะสำหรับ Bicep ทั้งหลายท่านสามารถเล่นได้แต่ควรให้ความสำคัญน้อยกว่า (เล่นน้อยกว่า และเล่นทีหลัง) ท่าสองอันด้านบนนั้นนะครับ

========================================================================

ทำไมผมเห็นในนิตยสารมี Program กล้ามแขนแบบเฉพาะ ไม่เห็นมี Deadlift หรือ Underhand pull up เลยครับ?

Program การฝึก Bicep เฉพาะนั้นสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานดีและถึง "จุดตัน" กรรมพันธุ์ในการฝึกฝนของตนแล้วก็เลยใส่เข้าไปเพื่อได้เป็นรสชาติในการเปลี่ยนแปลงให้ร่างกายกลับมากระตุ้นการสร้างใหม่อีกครั้ง แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาจะเล่น Program นั้นไม่นานและก็ต้องกลับมา Program Basic แบบเดิมนะครับ

========================================================================

This entry was posted in

Leave a Reply


Comment